Hiện tại, đường sắt Việt Nam và Tân Cảng Sài Gòn đã cam kết ưu tiên sử dụng tất cả các sản phẩm dịch của của hai bên bằng việc kết nối đường sắt với các trung tâm nổi tiếng logistics, ICD, cảng biển. Đường Sắt Việt Nam Và Tân Cảng Sài Gòn Hợp Tác Logistics
Theo mục tiêu được đề ra chiến lược giữa Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) hợp tác khai thác trong dịch vụ logistics, hai bên đã đồng ý nhất trí sẽ kết nối các tuyến đường sắt với các trung tâm logistics, cảng biển, ICD theo “Chiến lược phát triển giao thông vận tải, đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2050” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt qua tại quyết định số 214/QĐ-TTg ngày 10/2/2015.
Theo đó, hai bên Tổng Công ty sẽ cùng nhau xây dựng chương trình hợp tác để phù hợp với mong muốn và khả năng của từng bên theo những giai đoạn cụ thể; Cam kết hoàn toàn ưu tiên sử dụng các mặt hàng, sản phẩm dịch của nhau nhằm cùng khai thác tối đa những tiềm năng sẵn có và để tăng hiệu quả kinh doanh…
Theo ông Bùi Sỹ Tuấn, nguyên Phó Tổng giám đốc SNP cho biết, SNP là một trong những nhà khai thác cảng biển chuyên nghiệp và hàng đầu hiện nay tại Việt Nam với số thị phần container xuất nhập khẩu chiếm hơn 85% khu vực phía Nam và chiếm gần 50% thị phần cả nước. Với hệ thống cảng của SNP đã và đang phân bổ khắp cả nước, trong đó các cụm cảng phát triển chính là cảng Tân Cảng – Cái Mép và cảng Tân Cảng – Cát Lái đặt tại khu kinh tế trọng điểm phía Nam.
Trong chiến lược để xây dựng hệ thống kết nối Logistics hoàn chỉnh, thì SNP đã và đang mở rộng các cơ sở hạ tầng hậu cảng, trong đó tiêu biểu là ICD ICD Tân Cảng – Long Bình (Đồng Nai), Tân Cảng – Sóng Thần (Bình Dương) tập trung vào là trung tâm phân phối hàng hóa và dịch vụ kho bãi
Trong khi SNP có nhiều kinh nghiệm về vận chuyển quốc tế, thì VNR có lợi thế của là hệ thống cơ sở hạ tầng dày đặc trải dài từ Bắc vào Nam, và rất dễ dàng liên kết với những cửa ngõ biên giới phía Tây.
Ông Phan Quốc Anh, hiện Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, trong bối cảnh VNR đang đẩy mạnh các hoạt động kêu gọi đầu tư cùng huy động tối đa vốn xã hội cho việc đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt, thì việc hợp tác với SNP sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho cả hai bên và toàn xã hội thông qua các hoạt động hợp tác phát triển dịch vụ logistics.
Nguyễn Quỳnh (VOV)