Việt Nam xếp thứ 48 về dịch vụ hậu cần. Hiện tại Việt Nam đã xếp thứ 48 về dịch vụ hậu cần (logistics) trên tổng 160 nước và đứng thứ 3 trong khối ASEAN. Chi phí của logistics chiếm 20,9% trong tổng GDP của Việt Nam nhưng các doanh nghiệp Việt vẫn chưa thể khai…

Việt Nam xếp thứ 48 về dịch vụ hậu cần. Hiện tại Việt Nam đã xếp thứ 48 về dịch vụ hậu cần (logistics) trên tổng 160 nước và đứng thứ 3 trong khối ASEAN. Chi phí của logistics chiếm 20,9% trong tổng GDP của Việt Nam nhưng các doanh nghiệp Việt vẫn chưa thể khai thác triệt để phần “miếng bánh logistics” màu mỡ này.

viet-nam-xep-thu-48-ve-dich-vu-hau-can-1

 

 

Về việc quản lý chuỗi cung ứng hậu cần của Việt Nam đã tăng lên rất đáng kể, nhưng mức độ để hội nhập vẫn còn khá thấp hơn Thái Lan khi mà vị trí của Việt Nam trên bản đồ của logistics là 48, Singapore đứng vị trí thứ 5 và Thái Lan là 35.

 

Việt Nam xếp thứ 48 về dịch vụ hậu cần

Việt Nam xếp thứ 48 về dịch vụ hậu cần

Trong đó, chi phí logistics đã chiếm 20,9% trong tổng GDP của Việt Nam, so với Singapore chi phí logistics chỉ chiếm 10% GDP.

Theo số liệu của World Bank cung cấp thì quy mô GDP của Việt Nam vào năm 2015 là trên 186 tỷ USD, như vậy thì chi phí của logistics đã tương đương 41 tỷ USD, trong khi đó, chi phí của logistics trong các ngành chăn nuôi chiếm tỷ lệ rất cao tới 30%.

Để có thể khai thác miếng bánh màu mỡ logistics này, thì theo ông Đỗ Xuân Quang đánh giá, Việt Nam cần phải có cơ sở hạ tầng và cung cấp dịch vụ logistics phức tạp hơn, với mạng lưới vận chuyển giao thông vận tải toàn cầu mạnh hơn và đặc biệt là các giải pháp logistics giá trị gia tăng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng nên tìm kiếm các đối tác chẳng hạn như cuộc triển lãm quốc tế TILOG-LOGISTIX… có thể giúp các doanh nghiệp tìm thấy nhiều công nghệ và các dịch vụ logistics… và cũng là cơ sở khai phá thị trường logistics đầy tiềm năng của khối ASEAN + 6 và gia tăng thêm thị phần cho các doanh nghiệp logistics Việt.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 1.300 doanh nghiệp đang hoạt động chỗi cung ứng dịch vụ logistics nhưng cũng chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hơn 10% là các doanh nghiệp FDI nhưng đã chiếm tới 80% thị phần dịch vụ của logistics. Do đó, về việc khai thác các dịch vụ hậu cần logistics hiện nay của những doanh nghiệp có vốn từ nước ngoài đang được hưởng lợi rất nhiều.

 

Theo Lan Anh (Trí thức trẻ/CafeF)