Container phải cân trước khi lên tàu biển.Theo quy định mới nhất của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), thì bắt đầu từ 1/7/2016, các container trước khi được đưa lên tàu để vận chuyển bằng đường biển thì phải được cân để xác định trọng lượng chính xác của từng kiện hàng. Cho nên, chỉ những container nào đã được xác định trọng lượng thì mới được phép đưa lên tàu.

Thuc tuc hai quan uy tin tp hcm


Việc đưa vào Thông tư về quy định kiểm soát trọng lượng hàng hóa này theo IMO là một việc bắt buộc thực hiện khi các hãng tàu tham gia vận tải biển quốc tế. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Công – Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, thì trước mắt thông tư này chỉ đưa ra quy định về việc kiểm soát trọng tải hàng hóa vận chuyển bằng container nhằm có thể đáp ứng được quy định của IMO; để siết chặt kiểm toàn bộ soát tải trọng hàng hóa chuyển vào, rời ra cảng biển nhằm bảo đảm an toàn giao thông và nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng ngay từ nguồn hàng.

 

Container phải cân trước khi lên tàu biển


Container phải cân trước khi lên tàu biển

Trên thực tế, thì các vấn đề liên quan đến việc kiểm soát container tại Việt Nam cũng đã được đặt ra vào năm 2014. Theo đó, tại Thông tư 49/2014/TT-BGTVT cũng quy định về kiểm tra an toàn các container được vận chuyển qua những cảng biển Việt Nam, Bộ GTVT đã quy định các Cảng vụ Hàng hải khu vực điều có quyền kiểm tra tình trạng kỹ thuật của các container vận chuyển ra vào cảng biển Việt Nam; có quyền đình chỉ hoạt động nếu phát hiện thấy các container không có hoặc có gắn biển chứng nhận an toàn nhưng không đúng quy cách.

 

Theo Quang Đăng